Khi có chuẩn bị làm nhà hay mua nhà, các bạn hãy chú ý nghiên cứu chuẩn mực pháp luật về đất đai, đặc biệt với những bạn sinh sống tại các tỉnh thành lớn. Nhiều trường hợp vì không có kiến thức về những vấn đề này mà phải chịu mất oan diện tích đất hợp pháp của mình. Sau đây, hãy cùng Phố Nhà Đất nghiên cứu rõ hơn về vấn đề bồi thường khi thu hồi đất làm đường cơ sở giao thông, bồi thường khi thu hồi đất thuộc hành lang đường bộ và đền bù đất nằm trong hành lang cơ sở giao thông nhé.
Định nghĩa bề ngang và chỉ giới xây dựng
Để nắm rõ luật đất đai thì hiểu được định nghĩa về bề ngang và chỉ giới xây dựng là điều cần thiết. Vậy bề ngang – chỉ giới xây dựng là gì?
Lộ giới là gì?
Lộ giới là danh từ được sử dụng dùng để xác định khoảng cách từ điểm cuối chiều ngang con đường tới phần bên kia mặt đường. Lộ giới hay còn được các cơ quan nhà nước biết tới là chỉ giới đường đỏ, được dùng để chỉ ranh giới quy hoạch đất đai theo chuẩn mực pháp luật. Nhà nước lấy đó làm căn cứ xác định mức đền bù quy hoạch.
Chỉ giới xây dựng là gì?
Định nghĩa chỉ giới xây dựng dùng để giới hạn phạm vi người dân có quyền xây dựng hoặc sử dụng tùy mục đích trên phần đất đó. Trong tình huống mà ranh giới lô đất được đặt sát chỉ giới đường đỏ thì chỉ giới xây dựng được xác định trùng với chỉ giới đường đỏ. Còn tình huống chỉ giới lô đất nằm sau chỉ giới đường đỏ thì công trình phải có khoảng cách tương ứng so với chỉ giới đường đỏ. Xây dựng vượt quá bề ngang sẽ không được nhận đền bù theo chuẩn mực pháp luật.
Bồi thường khi thu hồi đất làm đường giao thông
Luật pháp chuẩn mực rõ về vấn đề bồi thường khi thu hồi đất làm đường giao thông, nguyên tắc bồi thường cho chủ đất như sau:
Bồi thường khi thu hồi đất làm đường cơ sở giao thông áp dụng cho trường hợp bồi thường bằng biện pháp giao đất có chung mục đích sử dụng với phần đất thu hồi. Tại thời điểm chọn lọc thu hồi đất thì UBND tỉnh phải làm rõ vấn đề dùng đất để bồi thường hay dùng tiền bồi thường tương đồng với giá trị của mảnh đất thu hồi.
Nhà nước khi thực hiện chủ trương thu hồi đất cần được chắc chắn công bằng và khách quan, phải thực hiện đúng chuẩn mực về bồi thường khi thu hồi đất làm đường giao thông. Như vậy, để tính được giá đất hay giá trị của mảnh đất sắp được bồi thường, bạn hãy chú ý nghiên cứu rõ hơn về bảng giá đất chính xác để lấy đó làm căn cứ nhận định theo chuẩn mực ban hành về Luật đất đai.
Xem thêm thông tin:
- Thẩm quyền thu hồi đất là gì ? Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất
- Đường nội bộ là gì? Cách giải quyết khi có tranh chấp đường nội bộ.
- Môi giới bất động sản là gì ? Nhân viên mô giới bất động sản làm gì?
- Quy hoạch 1/500 là gì? Khác nhau quy hoạch 1/500 và quy hoạch 1/2000.
- Thu hồi đất thì nhận tiền bồi thường như thế nào(Mở trong cửa số mới)
- Các trường hợp nào thu hồi đất không được bồi thường
- Nhà Từ đường là gì ? Nhà Từ đường có được chuyển nhượng và cấp sổ KO?
- Cách tính tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và quy trình thu hồi đất
Bồi thường khi thu hồi đất thuộc hành lang đường bộ
Bồi thường khi thu hồi đất thuộc hành lang đường bộ áp dụng cho tình huống hộ gia đình sử dụng phần đất thuộc hành lang đường bộ mà bị nhà nước thu hồi. Khi đó, vấn đề đền bù đất nằm trong hành lang cơ sở giao thông mà chưa được nhà nước tuyên bố hoặc cắm mốc bảo vệ tương ứng được chuẩn mực như sau:
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chỉ chiếm dụng phần đất thuộc vào hành lang bảo vệ, hành lang an ninh công cộng mà nhà nước chưa công bố hoặc chưa cắm mốc bảo vệ
Như vậy tình huống này đã vượt chỉ giới xây dựng. Tuy nhiên khi các cá nhân này đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thông báo không bao gồm phần đất nằm trong hành lang này. Khi đó giả như nhà nước thu hồi phần đất trên, theo chuẩn mực thì hộ gia đình, cá nhân sẽ nhận được khoản đền bù đất nằm trong hành lang giao thông, cụ thể:
Tình huống phần đất chuẩn mực trong giấy chứng nhận có diện tích nhỏ hơn hạn mức đất được cấp tại thời điểm xuất giấy chứng nhận; áp dụng bề ngoài bồi thường khi thu hồi đất thuộc hành lang đường bộ tương ứng với hạn mức đất được ghi rõ trong giấy chứng nhận.
Tình huống phần đất chuẩn mực trong giấy chứng nhận có diện tích bằng hoặc lớn hơn hạn mức đất được cấp tại thời điểm xuất giấy chứng nhận; khi đó áp dụng bề ngoài đền bù đất nằm trong hành lang giao thông, cụ thể:
Đối với phần diện tích đất nằm trong hành lang đã được hộ gia đình, cá nhân sử dụng trước thời gian cho phép để phục vụ cho việc xây dựng hoặc bất kì mục đích nào khác của hộ gia đình, cá nhân; áp dụng bề ngoài bồi thường đất ở tuy thế cần trừ đi phần diện tích đất tương ứng với chuẩn mực trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đối với phần diện tích đất nằm trong hành lang không được sử dụng nhằm mục đích xây dựng nhà ở hoặc bất kỳ một mục đích nào khác của hộ gia đình, cá nhân; áp dụng bề ngoài đền bù đất nằm trong hành lang cơ sở giao thông bằng cách giải thích đất nông nghiệp.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ, hành lang an ninh công trình công cộng trước thời điểm nhà nước công bố và cắm mốc bảo vệ
Áp dụng với trường hợp chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sử dụng bề ngoài bồi thường, giải thích về đất theo chuẩn mực nêu rõ tại Luật Đất đai. Đối với những trường hợp sử dụng đất trước thời gian cho phép thì bề ngoài bồi thường đất ở sẽ giảm đi một nửa tiền sử dụng đất phải nộp theo chuẩn mực của Nhà nước.
Trên đây là những thông báo chính xác về các vấn đề quay quanh đất đai như bồi thường khi thu hồi đất làm đường giao thông, bồi thường khi thu hồi đất thuộc hành lang đường bộ và đền bù đất nằm trong hành lang giao thông. Hy vọng bài viết trên sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho quý độc giả bạn đọc.