Hiện nay, trong thị trường BĐS và đầu tư doanh nghiệp xuất hiện một từ khóa mới “BOT, BTO và BT”, nên nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về nó và nắm được phương pháp hoạt động của BOT ra sao. Đặc biệt nếu như bạn là 1 chuyên viên trong các lĩnh vực BĐS thì đừng bỏ qua bài viết này nhé! Bởi bài viết sau Phonhadat.vn sẽ đáp ứng cho bạn những tin tức chi tiết, ngắn gọn và cụ thể nhất về BOT.

BOT là gì?

BOT là cụm từ tiếng Anh viết tắt ( Build – Operate – Transfer) được hiểu là 1 hợp đồng xây dựng kinh doanh và chuyển giao kinh tế. Hợp đồng này được được ký kết giữa các CĐT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhằm xây dựng đầu tư hạ tầng cơ sở kỹ thuật trong tương lai. Sau khi xây dựng xong các CĐT sẽ tiến hành bàn giao lại cho những đơn vị cơ quan nhà nước. Sau đó CĐT sẽ được nhà nước cấp phép hoạt động kinh doanh trong thời gian cụ thể để thu hồi vốn và lợi nhuận cho đơn vị doanh nghiệp mình. Khi hết thời gian cho phép thì CĐT hoàn trả có sở hạ tầng cho nhà nước mà không phải bồi thường.

Dự án BOT được chính phủ khuyến khích nhằm cải tạo, xây dựng và tiên tiến hóa hạ tầng cơ sở trong nước phát triển lên một tầm cao mới. Dự án BOT thường được đề xuất trong các lĩnh vực sau:

Đường, cầu, đường hầm và bến phà: Với lĩnh vực này các CĐT rất có thể đầu tư để phát triển kinh tế trọng điểm vùng hoặc xúc tiến du lịch địa phương… Ví dụ các trường hợp đầu tư bến phà, rất có thể phát triển các mô hình du lịch không ngừng mở rộng hoặc giao thương buôn bán với những vùng lân cận.

Đường sắt, cầu đường sắt và đường hầm đường sắt: Lĩnh vực này CĐT rất có thể đầu tư mạnh về mảng giao thông. Điển hình như những dự án giao thông kéo dài giữa các tỉnh khu vực như: Mở rộng tuyến đường sắt Bắc – Nam. Hay tuyến đường xuyên tỉnh thành liền kề phục vụ nhu cầu đi lại, trở hàng hóa của cư dân.

Sân bay, cảng biển và cảng sông. Trong lĩnh vực này các CĐT không những phát triển các mô hình kinh doanh trong nước mà còn thức đẩy các nguồn vốn đầu tư quốc tế. Hệ thống sân bay không ngừng mở rộng rất có thể xây dựng ở nhiều vùng kinh tế trọng điểm mới. Việc chuyển hướng đầu tư, tạo thị trường kinh doanh năng động cũng sẽ thu hút sự quan tâm của những CĐT trong và người nước.

Hệ thống đường nước sạch và thu gom xử lý rác thải: một trong những lĩnh vực cấp thiết và nóng nhất ở nước ta trong GĐ này. Vì thực tế hệ thống cấp thoát nước đã trong GĐ quá tải, nhiều nơi không còn hoạt động. Khi các NĐT và phát triển hệ thống tốt, các CĐT sẽ thu được nguồn kinh phí khủng từ các hệ thống này.

Nhà máy điện và đường dây điện: Hầu hết nước ta phát triển chủ yếu hai mang nhiệt điện và thủy điện. vẫn chưa xuất hiện các đơn vị đầu tư điện năng lượng, nên đây sẽ là 1 thời cơ rộng mở cho những CĐT trong tương lai.

Cơ sở hạ tầng công cộng: Kinh tế thay đổi cũng xúc tiến việc cải thiện đời sống sinh hoạt cho cư dân. Khi bạn thiết kế được hệ thống cơ sở đồng bộ tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, các bạn sẽ nhận được sự đồng thuận từ phía chính phủ và người dân. Khi hệ thống đi vào hoạt động các bạn sẽ nhận được những ưu đãi và kinh phí từ phía nhà nước và người sử dụng.

Nhằm hướng đến cú nhảy vọt ngoạn mục của kinh tế – xã hội, nhà nước và các đơn vị có thẩm quyền đã tiến hành mở cửa kinh tế, thu hút nhân tài và nguồn vốn tư bản. Trên cơ sở đó, dự án BOT sẽ mang lại nguồn lợi nhuận kép đó chính là 1 môi trường kinh tế – xã hội mới cho Việt Nam, một nguồn lợi khủng cho những chủ đầu tư. Trường hợp CĐT chưa tìm ra những dự án đồng thuận với nhà nước thì rất có thể đề xuất những dự án của mình. Sau khi xem xét và quan tâm đến nhà nước sẽ sở hữu được những điều kiện và ưu đãi cho dự án của những chủ đầu tư.

Trạm thu phí BOT là gì?

Trạm thu phí BOT là dự án giao thông sử dụng nguồn vốn đầu tư của những chủ đầu tư. Khi các phương tiện giao thông điều khiển xe qua đoạn đường này sẽ phải đóng một khoản phí đi cho những CĐT đã đã tiến hành xây dựng đoạn đường đó. Bởi CĐT đã bỏ vốn xây dựng tuyến đường giao thông đó, nên CĐT được phép thu phí đi lại. Đó là nguyên nhân tư vấn vì sao khi phương tiện giao thông lưu thông trên đường lại có những chốt chặn giao thông, nếu như muốn qua phải đóng phí theo quy tắc của trạm.

Xem thêm: 

Các phương tiện nào phải trả phí khi trải qua trạm BOT?

Phương tiện giao thông cơ giới: Ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo. Những phương tiện này sẽ phải lưu thông trực tiếp qua các trạm. Mỗi lần trải qua trạm thu phía tài xế xe sẽ đứng tiền mặt cho những trạm. Hoặc đối với những trường hợp xe thường xuyên qua lại tuyến đường này sẽ sở hữu được vé tháng. Khi tài xế trải qua chỉ là đưa thẻ quẹt là rất có thể lưu thông.

Phương tiện khác như: Xe máy, xe đạp, xe gắn máy thì sẽ chịu phí sử dụng đường bộ.

Phương tiện không phải trả phí như: Xe ô tô của lực lượng quốc phòng; lực lượng công an và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam.

BTO là gì?

BOT là hình thức đầu tư: Xây dựng – chuyển giao – vận hành. Có nghĩa khi CĐT ký hợp đồng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau khi hoàn thiện CĐT phải tiến hành bàn giao cho nhà nước. Từ đó nhà nước sẽ cho CĐT vận hành phát triển trong thời gian nhất định nhằm thu hồi vốn và lợi nhuận. Những dự án này thường được đấu thầu tại những phiên giao dịch giữa các CĐT trong và ngoài nước với những cơ quan đơn vị nhà nước Việt Nam.

BT là gì?

BT là dự án xây dựng và chuyển giao. Cùng là một trong những hình thức đầu tư được ký kết giữa các CĐT với đơn vị cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng. Sau khi hoàn tất xây dựng công trình, NĐT tiến hành bàn giao tất cả cho cơ quan nhà nước. Sau đó, chính phủ sẽ tạo nên điều kiện cho những NĐT tiến hành xây dựng những dự án khác để thu hồi vốn và đầu tư lợi nhuận cho đơn vị mình.

Sự khác nhau giữa BOT, BTO và BT

Trên thực tế, khi tiến hành đấu thầu các dự án, các CĐT cần phân định rõ rệt giữa hai loại hợp đồng BOT và BTO

Với BOT: Chủ đầu tư sau khoản thời gian tiến hành xây dựng sẽ được phép kinh doanh trên công trình xây dựng đó. Sau khi hết thời gian quy tắc thì những CĐT mới tiến hành bàn giao cho nhà nước.

Với BT: Các CĐT có nghĩa vụ và trách nhiệm thi công công trình và chuyển giao cho nhà nước. Không được phép đầu tư kinh doanh trên công trình đó. Nhà nước sẽ hỗ trợ các đơn vị đầu tư thu hồi vốn bằng cách giới thiệu những dự án mới cho CĐT hoặc thanh toán cho CĐT theo thỏa thuận hợp đồng hai bên.

Với BTO: Chủ đầu tư có nghĩa vụ thi công dự án theo hồng thỏa thuận và chuyển giao cho nhà nước. Sau đó CĐT sẽ được vận hành kinh doanh trong một thời gian nhất định.

Việc phát triển những hợp động dự án BOT, BTO và BT trong các lĩnh vực hạ tầng cơ sở có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Các dự án này không chỉ đổi mới diện mạo xã hội Việt mà còn xúc tiến đầu tư kinh tế về sau . Hy vọng rằng, bài viết mang lại cho bạn những hiểu biết cụ thể về quyền hạn cũng những phương pháp vận hành của BOT, BTO và BT. Từ đó, giúp bạn hiểu rõ và phân tích thêm về ưu – nhược điểm khi quyết định đầu tư kết hợp với nhà nước.

 

0913.756.339