Vì sao cuộc chiến chung cư mãi rơi vào bế tắc?

Những cuộc đối đầu “không lối thoát”

Căng băng rôn, lập fanpage “tố cáo” chủ đầu tư, thậm chí diễu hành chạy quanh Hà Nội hay mời báo chí, truyền thông lên tiếng rầm rộ trên mặt báo đang là phương pháp phản đối chủ yếu cư dân khi nhận nhà không như yêu cầu muốn hoặc quá trình “sống chung với chủ đầu tư” diễn ra không suôn sẻ. Tuy rất ầm ĩ song phong trào kiểu này có vẻ không mấy hiệu quả. Khảo sát tại một vài dự án có tình trạng này cho thấy thêm CĐT trước động thái mạnh của cư dân đã tiến hành khắc phục hoặc tìm cách đối thoại, giải quyết khiếu nại của cư dân song không phải mọi “yêu sách” đều được đáp ứng dẫn tới mối bức xúc của cư dân vẫn tồn tại nguyên.

Một ví như điển hình là dự án Home City, sau nhiều lần phản đối quyết liệt của cư dân thì lối đi chính cho cư dân vẫn chưa có, CĐT chỉ mất thể đáp ứng phương pháp tình thế là cho cư dân được lưu thông bằng xe máy theo lối 177 Trung Kính. Còn lại rất nhiều khúc mắc, kiến nghị vẫn chưa được CĐT giải quyết như: thành lập ban quản trị, đơn vị quản lý tòa nhà, phí dịch vụ, trông giữ xe…

Hàng loạt các dự án khác cư dân cũng căng băng rôn phản đối CĐT như 99 Trần Bình, Gamuda Garden, Mipec Riverside Long Biên, VP3 Linh Đàm, Capital Garden (Trường Chinh), Golden Silk (Vạn Phúc, Hà Đông), New Horizon (Lĩnh Nam); Parkview Residence (Tố Hữu – Hà Đông), Hồ Gươm Plaza (Vạn Phúc – Hà Đông) song những bức xúc hầu như vẫn tồn tại nguyên vẹn, chưa được giải quyết thấu đáo.

Hiệu quả chưa rõ nhưng hậu quả dễ thấy nhất chính là giá nhà dự án đó xuống, tính thanh khoản thấp, thậm chí bán cắt lỗ từ 200 – 600 triệu đồng/căn cũng không có người mua. Điển hình như dự án Golden West số 2 Lê Văn Thiêm, sau các cuộc “băng rôn” hiện nhiều chủ nhà rao bán cắt lỗ với mức giá chỉ với 23 triệu đồng/m2 trong những lúc họ phải mua từ CĐT với giá 29 – 31 triệu đồng/m2.

vi sao cuoc chien chung cu mai roi vao be tac

Vì đâu nên nỗi?

Có nhiều nguyên nhân khiến “cuộc chiến” chung cư trở thành căng thẳng, không lối thoát, trong số đó có việc những “yêu sách” mà cư dân đưa ra chính CĐT cũng khó lòng có thể đáp ứng. Ví dụ, tại Home City Trung Kính, cư dân yêu cầu CĐT mở lối vào dự án theo đúng hợp đồng song CĐT không thể nào thực hiện được do dự án hồ điều hoà chậm tiến trình nên đường 21m không biết lúc nào mới có. Thẩm quyền quyết định mở đường thuộc cơ quan nhà nước, ngoài “tầm với” của chủ đầu tư.

Hay như tại một dự án đẳng cấp khác là Imperia Garden (Thanh Xuân), cư dân yêu cầu CĐT hoàn thiện sảnh, màu sơn toà nhà phải đúng như hình ảnh thiết kế cảnh quan 3D mà đơn vị bán hàng quảng cáo. Thậm chí cư dân dự án này có ý kiến yêu cầu CĐT phải lắp cửa sắt trước cửa gỗ ra vào nhà vì cho rằng “nhỡ nhà bên cạnh đi trốn nợ bị xã hội đen đến “hỏi thăm” nhầm thì sao, phải có cửa sắt để khoá vào hàng ngày”??? Nhiều “yêu cầu” khác cũng khá nhỏ nhưng lại gây bức xúc cho tất cả hai bên như yêu cầu bỏ nẹp vàng tại thang máy vì cho rằng “quê mùa”!!!.

Cũng tại dự án này, phần tiện ích CĐT cho rằng đang nỗ lực hoàn thiện đủ song cư dân lại yêu cầu cây phải xanh ngay, hoa phải tươi tốt ngay và mọi tiện ích phải đủ ngay trong những lúc cây cũng phải có thời gian để lớn, hoa cũng cần phải có thời gian chăm sóc mới có thể đẹp được như mong muốn.

Làm sao để tốt cho tất cả hai?

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Quản lý và bảo trì tòa nhà (VBMA) cho biết, khung pháp lý về nhà chung cư hiện chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi những mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT trong quá trình “chung sống”. Để tháo gỡ “nút thắt” này, ngoài việc hoàn thiện hành lang pháp lý và xây dựng những “quy chuẩn” văn minh đô thị mới còn cần sự nỗ lực của CĐT và chính cư dân.

“Tôi thấy trong các cuộc đấu tranh của cư dân, tư tưởng thắng – thua rất đậm nét thay tư duy cùng nhau kiến tạo và xây dựng một môi trường sống văn minh, một môi trường sống hài hoà quyền lợi của cả hai bên. Chủ đầu tư và cư dân không có những cuộc gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn nên mâu thuẫn vì vậy bị đẩy lên đỉnh điểm, trong những lúc hai bên hoàn toàn có thể bình tĩnh tìm ra phương pháp tốt cho tất cả hai”, một CEO giàu phương pháp hay quản lý, vận hành nhà chung cư cho những KĐT lớn chia sẻ kinh nghiệm.

Phonhadat.vn theo CAND

Xem thêm