Người dân quá thiếu thông báo khi mua căn hộ dự án

Những ngày qua, thông báo hơn 100 dự án bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh bị “đóng băng”, rồi lại đến tin 124 dự án được tháo gỡ, có khi là 160 dự án vướng mắc… khiến những người đã và đang có ý định mua căn hộ càng lo lắng.

Người dân quá thiếu thông báo khi mua căn hộ dự án

Dự án nào đang vướng thủ tục pháp lý, dự án nào bị tạm dừng hoặc ngưng vô thời hạn, dự án nào sẽ tiếp tục lẽ ra là thông báo cần phải công khai từ những năm trước đó – khi bắt đầu có những thông tin về sự việc ngưng trệ này.

Người mua thiệt đủ đường

Thế nhưng, thực tại chỉ có người mua căn hộ, người đã đóng tiền cọc hoang mang tự đi liên hệ chủ đầu tư, tự nghiên cứu kỹ trên các phương tiện truyền thông rồi tự chọn lựa số phận căn hộ tương lai.

Thậm chí người dân kéo đến cty bất động sản giăng băng rôn đòi trả lại tiền cọc, hoặc đòi một lời đáp minh bạch nhiều khi cũng không có hoặc có nhưng không rõ ràng, như trường hợp xảy ra với dự án An Sinh (Q.8), Charmington Iris (Q.4), Botanica Premier (Q.Phú Nhuận)…

Trình tự mua căn hộ của một người dân lẽ thường sẽ như thế này: người mua tự tìm kiếm dự án nào đang chào bán ở khu vực mình muốn mua; liên hệ số điện thoại trên web; được thuyết phục bằng những mỹ từ như view đẹp, nhiều tiện ích, đi đến giao thông hoàn hảo, giá đón nhận được không đâu bằng; ký giấy giữ chỗ với dịch vụ môi giới.

Nhiều khi tới ngày đặt cọc 10% giá trị căn hộ, người mua cũng chỉ đơn giản là chuyển tiền qua bank online cho chủ đầu tư là xong. Hai bên cũng không cần gặp nhau. Nếu phía người mua không đề nghị đưa ra hồ sơ pháp lý, phía bán nhiều khi cũng “lơ” luôn.

Nếu mua trót lọt thì không sao, nhưng nếu vướng dự án mới xây móng thì ngưng, dự án “vẽ” (tức chưa tồn tại gì nhưng chủ đầu tư nhưng vẫn nhận đặt tiền giữ chỗ), dự án vi phạm pháp luật… thì coi như tiền đặt cọc (ít gì cũng trên dưới trăm triệu với căn hộ diện tích nhỏ) bị giam lại, căn hộ mơ ước trở nên xa vời.

Người mua khi đó cũng chưa chắc chắn tính thế nào: bỏ tiền tìm mua căn hộ khác hay là ráng đợi xem sao. Trong khi đó, họ có thể nhưng vẫn đang phải ở trọ để chờ. Và lòng tin bị mất. Ước mơ định cư bị đe dọa. Trong khi họ đang sống ở một thành phố cải cách và phát triển nhất nhì Việt Nam.

Khi nào có kênh thông báo tin cậy?

Vậy việc quản lý, công khai thông báo các dự án căn hộ vướng mắc tại thành phố Hồ Chí Minh cho những người dân có khó không? Xin thưa không, chỉ đơn giản là các đơn vị “chịu khó” vì người dân một chút. Còn đằng này, thực tại lại là thực trạng đùn đẩy trách nhiệm, không giải quyết mau lẹ dự án vướng mắc khiến cty và người dân cứ mãi chịu thiệt.

Vừa qua, dù có thông báo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng xây dựng một ứng dụng di động (dù khá muộn màng khi 4.0 đã khởi đầu từ lâu và người mua căn hộ đã quá thiệt thòi) giúp theo dõi lịch trình các dự án trên địa bàn và cho biết thêm sẽ mở bán vào cuối tháng 2-2019 nhưng đến hiện giờ nhưng vẫn chưa thấy đâu.

Mà chưa phải ai cũng rành rẽ chuyện sử dụng công nghệ trên điện thoại. Vậy vì nguồn gốc gì Sở Xây dựng, các hiệp hội như Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh không tạo một trang web, trên đó người dân muốn biết thông báo về dự án nào chỉ đơn giản là gõ tên. Tất tần tật thông báo chủ đầu tư, tiến độ, giấy phép, vướng mắc, điện thoại liên hệ… sẽ được cập nhật để người dân có thông báo kịp thời.

Như vậy, nguồn dữ liệu sẽ được cung cấp từ những cơ sở nhỏ hơn như đơn vị địa chính của phường xã, phòng tài nguyên môi trường của quận. Đừng để hoạt động mua bán bất động sản của thành phố cứ mãi như cái chợ, đẩy thiệt thòi về phía người mua trong lúc các cấp quản lý mãi đưa ra viễn cảnh thành phố thông minh, thân thiện.

Tìm hiểu thêm: Vì sao thị trường bất động sản tại những vùng đất mới nổi nhận được sự để ý lớn của nhà đầu tư?